ตราสัญลักษณ์ของกลุ่มวิจัยและพัฒนาสื่อเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกทางการศึกษาสำหรับคนพิการ
ตราสัญลักษณ์ของสนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

บทบาทและหน้าที่

จัดระบบสิ่งอำนวยความสะดวก จัดเงินอุดหนุนสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการและความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา จัดหาเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการทุกระดับ ทุกประเภทความพิการ ให้บริการทางการศึกษา ด้านการสาธิต การฝึกอบรม การผลิต การนิเทศ การติดตาม การประเมินผลการใช้ การซ่อมบำรุงเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ และนวัตกรรมทางการศึกษาแก่คนพิการและผู้เกี่ยวข้องจากทุกภาคส่วนในสังคม ส่งเสริมสนับสนุนและดำเนินการพัฒนาบุคลากรที่รับผิดชอบในการให้บริการเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ และนวัตกรรม ทางการศึกษาสำหรับคนพิการ ศึกษา วิจัย พัฒนา และเผยแพร่องค์ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ และนวัตกรรมทางการศึกษาสำหรับคนพิการ ส่งเสริม สนับสนุน ประสานงานให้ ศูนย์การศึกษาพิเศษทั่วประเทศ หน่วยงาน ภาครัฐ องค์กรภาคเอกชนและประชาชนบริการเทคโนโลยี สิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ และนวัตกรรมทางการศึกษาสำหรับคนพิการอย่างมีประสิทธิภาพ พัฒนารูปแบบการกระจายเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ และนวัตกรรมทางการศึกษาสำหรับคนพิการให้สอดคล้องกับความต้องการจำเป็นพิเศษของคนพิการแต่ละบุคคล สำรวจ และรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับความต้องการจำเป็นพิเศษ และการใช้เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ และนวัตกรรม ทางการศึกษาสำหรับคนพิการ กำกับ ติดตาม ดูแล และประเมินผล การให้บริการเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ และนวัตกรรมทางการศึกษาสำหรับคนพิการ และรายงานผลต่อคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาพิเศษ โดยแบ่งความรับผิดชอบออกเป็น 5 กลุ่มงาน ดังนี้

  1. ศูนย์กระจายสื่อ สิ่งอำนวยความสะดวกทางการศึกษา
  2. ศูนย์เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกทางการศึกษาสำหรับคนพิการ (ศูนย์หนูทำได้)
  3. กลุ่มงานกำหนดมาตรฐานสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการและความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา
  4. กลุ่มงานผลิตสื่อเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกทางการศึกษา
  5. กลุ่มงานบำรุงรักษาสื่อเทคโนโลยีและสิ่งอำนวยความสะดวกทางการศึกษาสำหรับคนพิการ

ศูนย์กระจายสื่อ สิ่งอำนวยความสะดวกทางการศึกษา

  1. จัดเงินอุดหนุนสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการและความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษาสำหรับคนพิการ
  2. จัดหาเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อรองรับการให้บริการสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการและความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา
  3. รวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และประเมินความต้องการของคนพิการในเรื่องนวัตกรรม สิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการและความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา
  4. วิจัย และพัฒนาระบบฐานข้อมูลการให้บริการสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการและความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา
  5. จัดทำระบบข้อมูลสารสนเทศ การกระจายสื่อ การยืม การคืน นวัตกรรม สิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการและความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา
  6. ดูแลระบบฐานข้อมูล แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล ระบบเครือข่ายการกระจาย สิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการและความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา
  7. รับผิดชอบ ควบคุมงานทะเบียนยืม-คืนสื่อ เทคโนโลยีและสิ่งอำนวยความสะดวกตามบัญชีแนบท้ายกฎกระทรวง
  8. ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการกระจายสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการและความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา
  9. จัดทำคู่มือแนวปฏิบัติ และเอกสารที่เกี่ยวข้องในการกระจายสื่อ เทคโนโลยีและ สิ่งอำนวยความสะดวกตามกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการให้คนพิการมีสิทธิได้รับสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการและความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา พ.ศ.2545
  10. จัดทำคูปอง เพื่อรองรับการให้บริการตามกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการ ให้คนพิการมีสิทธิได้รับสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการและความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา พ.ศ.2545
  11. จัดหาเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการ และความช่วยเหลืออื่นใด ทางการศึกษาตามบัญชีแนบท้ายกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการให้คนพิการมีสิทธิได้รับ สิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการและความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา พ.ศ.2554
  12. จัดทำระบบทะเบียนพัสดุ ควบคุมการเบิกจ่าย และจำหน่ายสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการ และความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษาตามบัญชีแนบท้ายกฎกระทรวงฯ
  13. ติดตาม ตรวจสอบคุณภาพการให้บริการตามกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการให้คนพิการมีสิทธิได้รับสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการและความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา พ.ศ.2545
  14. รวบรวมปัญหา แนวทางแก้ไข เกี่ยวกับการนำสื่อ เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกไปใช้ เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการฯ

ศูนย์เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกทางการศึกษาสำหรับคนพิการ (ศูนย์หนูทำได้)

  1. ศึกษา วิเคราะห์ วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อการพัฒนา ด้านนวัตกรรม ในภาพรวมทั้งประเทศ
  2. ศึกษา วิเคราะห์ วิจัย และพัฒนาเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก โดยทำการรวบรวมติดตาม และประเมินผลเพื่อให้เป็นนวัตกรรมทางการศึกษาและจัดทำเป็นเทคโนโลยีต้นแบบ
  3. ให้คำแนะนำ สาธิต ฝึกอบรม และทดลองการใช้สื่อ เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกทางการศึกษาสำหรับคนพิการให้ครอบคลุมทุกประเภทของความพิการ
  4. ประเมินความต้องการจำเป็นพิเศษของคนพิการเพื่อให้ได้รับสื่อ เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก บริการ และความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษาที่ตรงตามความต้องการจำเป็นพิเศษ
  5. บริหาร จัดการงานระบบให้เป็นแหล่งค้นคว้าหาข้อมูลทางวิชาการสำหรับคนพิการ ด้วยระบบเครือข่ายเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกทางการศึกษา
  6. นำเสนอเพิ่ม เปลี่ยนแปลง สื่อ สิ่งอำนวยความสะดวกในบัญชีแนบท้ายกฎกระทรวง ตามผลการวิจัยและพัฒนาสื่อ สิ่งอำนวยความสะดวก
  7. เผยแพร่ ประชาสัมพันธ์นวัตกรรม สิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการ และความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษาต่อสาธารณะ
  8. จัดทำ รวบรวม และพัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรมด้านสิ่งอำนวยความสะดวกฯ
  9. วางแผนออกแบบและสาธิตกิจกรรมการเรียนการสอนที่ใช้นวัตกรรมแก่บุคคลในโรงเรียนการศึกษาพิเศษ ศูนย์การศึกษาพิเศษ โรงเรียนเรียนร่วม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
  10. ประสานงานการส่งเสริมความรู้ด้านเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ นวัตกรรมทางการศึกษาสำหรับคนพิการ กับศูนย์การศึกษาพิเศษ ทั้ง 77 แห่ง โรงเรียนเฉพาะความพิการ ทั้ง 46 แห่ง โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์/ราชประชานุเคราะห์ ทั้ง 51 แห่ง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งผู้ปกครองและผู้พิการ
  11. ให้บริการคำปรึกษาด้านสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการและความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา
  12. สาธิตการจัดทำแผนการให้บริการ สิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการและ ความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา
  13. รายงานผลการวิจัยต่อหน่วยงานต้นสังกัดและเผยแพร่ต่อสาธารณะ

กลุ่มงานกำหนดมาตรฐานสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการและความช่วยเหลืออื่นใดฯ

  1. จัดหา รวบรวมนวัตกรรมเพื่อกำหนดมาตรฐาน และกำหนดคุณลักษณะเฉพาะของสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการและความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา
  2. วิเคราะห์ ตรวจสอบ ปรับปรุง แก้ไขคุณลักษณะเฉพาะของสื่อเทคโนโลยีให้ทันสมัยอยู่เสมอ พร้อมที่จะนำไปใช้ในการจัดทำ จัดหา และสนับสนุนการพัฒนา
  3. นำเสนอข้อมูลคุณลักษณะเฉพาะของนวัตกรรม สื่อเทคโนโลยี ต่อคณะอนุกรรมการพิจารณาจัดระบบกระจายสื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการศึกษาพิเศษ
  4. จัดทำคู่มือ รายการ และวิธีการใช้สื่อและสิ่งอำนวยความสะดวกประจำปี เพื่อให้ทันใช้งานก่อนเปิดปีการศึกษาใหม่
  5. นำเสนอความรู้ ข้อเสนอแนะ และวิธีการใช้ให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาเพื่อคนพิการ

กลุ่มงานผลิตสื่อเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกทางการศึกษา

  1. ศึกษา วิเคราะห์ วิจัย ประยุกต์ใช้หลักการ แนวคิด ทฤษฎีต่างๆ เพื่อผลิตและพัฒนาสื่อ เทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอนสำหรับคนพิการ ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
  2. ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน เพื่อผลิต พัฒนาสื่อต้นแบบ เทคโนโลยีที่เหมาะสมสอดคล้องกับความต้องการจำเป็นพิเศษสำหรับคนพิการทุกประเภท
  3. ส่งเสริม สนับสนุนให้ครู บุคลากรการศึกษา และผู้เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการผลิตและพัฒนาสื่อ เทคโนโลยีและสิ่งอำนวยความสะดวกทางการศึกษาสำหรับคนพิการ
  4. เผยแพร่และพัฒนาครู บุคลากรการศึกษา และผู้เกี่ยวข้องให้มีความรู้ ความสามารถผลิต พัฒนา และเลือกใช้สื่อ เทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอนสำหรับคนพิการ
  5. ติดตามและประเมินผลการใช้สื่อ เทคโนโลยีและสิ่งอำนวยความสะดวกทางการศึกษาสำหรับคนพิการของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานทั้งในโรงเรียนร่วมและโรงเรียนเฉพาะความพิการ
  6. ให้คำปรึกษา แนะนำ ชี้แจง ให้บริการจัดทำเอกสารเพื่อเผยแพร่ความรู้เชิงวิชาการ รวมทั้งการจัดทำสำเนาสื่อดิจิตอลให้กับครู บุคลากรการศึกษาในสถานศึกษาและหน่วยงานอื่นๆ

กลุ่มงานบำรุงรักษาสื่อเทคโนโลยีและสิ่งอำนวยความสะดวกทางการศึกษาสำหรับคนพิการ

  1. ให้บริการซ่อม บำรุงรักษาสื่อ เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกตามบัญชีแนบท้ายกฎกระทรวง
  2. ส่งเสริมความรู้และทักษะในการใช้และบำรุงรักษาสื่อ เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกทางการศึกษาสำหรับคนพิการและหน่วยงานทุกกลุ่มเป้าหมายของสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
  3. ดำเนินการซ่อมบำรุงและให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการซ่อมบำรุงสื่อ เทคโนโลยีและ สิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการและหน่วยงานทุกกลุ่มเป้าหมายของสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
  4. จัดทำคู่มือการใช้ บำรุงรักษา ซ่อมแซมสื่อเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกทางการศึกษาสำหรับคนพิการ
กลุ่มวิจัยและพัฒนาสื่อเทคโนโลยีฯ เลขที่ 500 ถนนวิภสวดี-รังสิต ตำบลคูคต อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี 12130
โทรศัพท์ : 0 2531 2142 , 0 2523 7922 , 0 2532 4712 , 0 2531 7475 โทรสาร : 0 2532 4713 , 0 2532 0179
e-Mail : gtecse@hotmail.com   ¦  Counter   site hit counter
Valid XHTML 1.0 Transitional    ผ่านการตรวจสอบจาก กลุ่มวิจัยและพัฒนาสื่อเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกทางการศึกษาสำหรับคนพิการ    Level Triple-A conformance, W3C WAI Web Content Accessibility Guidelines 2.0