Page 143 - manual2019
P. 143
่
พีเลี้ยงและผู้ช่วยเหลือ
บริการพี่เลี้ยง
คุณสมบัติบริการ
• เป็นบริการให้การดูแล และช่วยเหลือผู้เรียนในการทํากิจวัตรประจําวันตามที่กําหนดไว้ในแผนการจัดการศึกษา
เฉพาะบุคคล (IEP)
• อัตราส่วนพี่เลี้ยงต่อผู้เรียนไม่เกิน 1 : 4 ต่อวัน
คุณสมบัติผู้ให้บริการ
• เป็นผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไป
• เป็นผู้มีวุฒิการศึกษาตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 หรือเทียบเท่าขึ้นไป
• เป็นผู้ผ่านการอบรมการเป็นพี่เลี้ยงของบุคคลที่มีความบกพร่องทุกประเภท หรือเป็นผู้ที่มีทักษะ และ
ประสบการณ์ในการช่วยเหลือกลุ่มบุคคลที่มีความบกพร่องทั้ง 6 กลุ่ม นี้อย่างใดอย่างหนึ่ง
• กรณีที่เป็นผู้ให้บริการบุคคลที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ต้องเป็นผู้มีความสามารถในการใช้ภาษามือ
• เป็นผู้ที่มีชื่อในทะเบียนพี่เลี้ยงของศูนย์การศึกษาพิเศษเขตการศึกษา / ประจําจังหวัด หรือศูนย์การศึกษาพิเศษ
ส่วนกลาง
รหัส ค่าบริการ
CS1301 350 บาท / วัน
ผู้ที่มีสิทธิ์รับบริการ
บุคคลที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา บุคคลที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน บุคคลที่มีความบกพร่องทางการ
เรียนรู้ บุคคลที่มีความบกพร่องทางการพูดและภาษา บุคคลที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมหรืออารมณ์ บุคคล
ออทิสติก บุคคลที่มีความบกพร่องทางร่างกาย หรือการเคลื่อนไหว หรือสุขภาพ และบุคคลพิการซ้อน ที่มีความ
ต้องการจําเป็นพิเศษให้บุคคลอื่นช่วยเหลือในการทํากิจวัตรประจําวันหรือกิจกรรมเฉพาะด้านตามที่กําหนดใน IEP
บริการผู้ช่วยเหลือ
คุณสมบัติบริการ
• เป็นบริการช่วยเหลือผู้เรียนในการทํากิจกรรมเฉพาะด้านตามที่กําหนด ในแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล
(IEP)
• อัตราส่วนผู้ช่วยเหลือต่อผู้เรียนไม่เกิน 1 : 4 ต่อวัน
คุณสมบัติผู้ให้บริการ
• เป็นผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไป
• เป็นผู้มีวุฒิการศึกษาตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือเทียบเท่าขึ้นไป
• เป็นผู้ที่มีทักษะและประสบการณ์ในการช่วยเหลือบุคคลที่มีความบกพร่องกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ที่จะให้บริการช่วยเหลือ
• เป็นผู้ผ่านการอบรมหลักสูตร ผู้ช่วยเหลือผู้พิการเฉพาะประเภท
• กรณีที่เป็นผู้ให้บริการบุคคลที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ต้องเป็นผู้มีความสามารถในการใช้ภาษามือ
• เป็นผู้ที่มีชื่อในทะเบียนผู้ช่วยเหลือของศูนย์การศึกษาพิเศษเขตการศึกษา / ประจําจังหวัด หรือศูนย์การศึกษา
พิเศษส่วนกลางแล้วแต่กรณี
รหัส ค่าบริการ
CS1302 350 บาท / วัน
ผู้ที่มีสิทธิ์รับบริการ
บุคคลที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา บุคคลที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน บุคคลที่มีความบกพร่องทางการ
เรียนรู้ บุคคลที่มีความบกพร่องทางการพูดและภาษา บุคคลที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมหรืออารมณ์ บุคคล
ออทิสติก บุคคลที่มีความบกพร่องทางร่างกาย หรือการเคลื่อนไหว หรือสุขภาพ และบุคคลพิการซ้อน ที่มีความ
ต้องการจําเป็นพิเศษให้บุคคลอื่นช่วยเหลือในการทํากิจวัตรประจําวันหรือกิจกรรมเฉพาะด้านตามที่กําหนดใน IEP
สํานักบริหารงานการศึกษาพิเศษ บริการตามบัญชี ค. 129